วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

แต่งกายดีเป็นศรีตระกูล ป.1


โครงงานคุณธรรม...ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ
โรงเรียนบ้านซับกระดาน (โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ)
1) ชื่อโครงงาน
“แต่งกายดีเป็นศรีตระกูล”
2) ที่มาและความสำคัญ(แรงบันดาลใจ/สภาพปัญหา/ที่มาของแนวคิด/ความดีที่อยากทำ)
           เนื่องจากปัจจุบันนักเรียน มีค่านิยมในการแต่งกาย ชุดนักเรียนที่หลายหลากมีทั้งแต่งตัวได้ถูกต้องเหมาะสมและไม่ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียนเพื่อเป็นการยกย่องและส่งเสริมนักเรียนที่ปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียนในเรื่องการแต่งกาย โรงเรียนบ้านซับกระดาน จึงมีแนวคิดทำโครงงาน แต่งกายดีเป็นศรีตระกูล ขึ้นเพื่อให้นักเรียนแต่งกายได้ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียนและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
3) วัตถุประสงค์ของโครงงาน
           3.1  ด้านความรู้  (Knowledge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจกฎระเบียบของโรงเรียน
           3.2  ด้านกระบวนการปฏิบัติ  (Process) เพื่อให้นักเรียนแต่งกายได้ถูกต้องตามระเบียบของ
โรงเรียน
           3.3 ด้านเจตคติ  (Attitude) เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีระเบียบวินัย
          3.4 เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่  9)
4) ปัญหา
           นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ แต่งกายไม่ถูกระเบียบของโรงเรียน
5) สาเหตุของปัญหา
           .๑ นักเรียนชอบแต่งกายตามใจตนเอง
           ๕.๒ นักเรียนขาดอุปกรณ์การแต่งกาย
6) กลุ่มเป้าหมาย
           - เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ โรงเรียนบ้านซับกระดานแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน          
           - เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน ๘ คน
7) ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน (๒ ระยะ คือ ระยะสั้นและระยะยาว)
           เป้าหมายระยะยาว :      เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
 เป้าหมายระยะสั้น :     เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนกันยายน ๒๕๖๑
                                    เดือนตุลาคม ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
สถานที่ โรงเรียนบ้านซับกระดาน  ต.ซับสนุ่น  อ.มวกเหล็ก  จ.สระบุรี



๘) วิธีการดำเนินงาน (P D C A)
        ๘.๑ ขั้นตอนการวางแผน (Plan)
                     ๑. นักเรียนและครูอภิปราย คิด วิเคราะห์ ดูสภาพปัญหาในปัจจุบันซึ่งมีผลต่อสภาพสังคม
และตัวนักเรียนเอง
                     ๒. สร้างความเข้าใจในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการแต่ง
กายที่ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน
                     ๓. ตั้งชื่อโครงงาน
                     ๔. แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงงาน
                     . ประชุมวางแผนกำหนดวัน เวลา ระยะเวลาในการดำเนินโครงงานเเละการประชาสัมพันธ์
                     . นำมติที่ประชุมเข้าหารือกับครูที่ปรึกษาโครงการเพื่อหาเเนวทางในการปฏิบัติงาน
           ๘.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน (Do)
                     ๑. ประชุมเพื่อรับทราบกำหนดการวัน เวลา เเละระยะเวลาในการดำเนินโครงงาน
                     ๒. ทำการประชาสัมพันธ์กิจกรรม โดยผ่านหัวหน้าห้องเรียน
                     ๓. จัดทำรูปแบบการแต่งกายประจำวันที่ถูกระเบียบของโรงเรียน    
                     ๔. จัดทำแบบบันทึกการแต่งกายของนักเรียน       
                    ๕. มีการประชุมสรุปโครงงานทุกวันศุกร์นำปัญหาเเละเเนวทางป้องกันเเก้ไขจากที่ประชุมมา
เป็นประสบการณ์การเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการทำโครงงานต่อไป
           ๘.๓ ขั้นตอนการตรวจสอบ (Check)
                    ๑. มีประชุมสรุปงาน ประชุมเเบบประเมินงานและวิเคราะห์ถึงภาพรวมของงาน 
พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากนักเรียนแกนนำ หัวหน้ากลุ่มและหัวหน้าห้องเรียนในเรื่องปัญหาที่พบเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงเพื่อใช้ในการดำเนินงานในโครงงานถัดไป
                    ๒. ครูที่ปรึกษาโครงงานให้การดูแล กำกับติดตาม เสนอแนะ นิเทศ ตรวจสอบการดำเนิน
โครงงานของนักเรียน
                    ๓. นักเรียนแกนนำทำสรุปโครงงานส่งครูที่ปรึกษา หลังดำเนินโครงงานเสร็จสิ้น
          ๘.๔ ขั้นตอนการปรับปรุงพัฒนา (Act)
                     ๑. เมื่อทราบที่มาของปัญหาให้นักเรียนแกนนำนำปัญหาหารือกับครูที่ปรึกษาโครงงานเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาทั้งนี้จะต้องมีการจดบันทึกเป็นการเสนอแนะเพื่อปรับแนวทางในการเข้าร่วมโครงงานในปีถัดไป
                      ๒. วิเคราะห์ผลการประเมินในเรื่องความสามารถและความเหมาะสมของระยะเวลา
การดำเนินงาน             
                      ๓. วิเคราะห์ผลการประเมินประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดโครงงานตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
๙) งบประมาณและแหล่งที่มา
                     -
๑๐) ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑๐.๑ นักเรียนปฏิบัติตนตามระเบียบของโรงเรียน มีความภาคภูมิใจและแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนๆนักเรียน
 ๑๐.๒ นักเรียนมีจิตสำนึกของการเป็นนักเรียนและมีวินัยในตนเองมากขึ้น
๑๑) การน้อมนำ หลักธรรม/หลักการทรงงาน (พระราชดำรัช,พระบรมชาโอวาท)
           ๑๑.๑ หลักธรรม
                     มงคลชีวิต 38 ประการ ข้อที่ 9 มีวินัยดี
           ๑๑.๒ ศาสตร์พระราชา (พระราชดำรัช,พระบรมชาโอวาท)
           การมีวินัย มีความสามัคคี และรู้จักหน้าที่ ถือกันว่าเป็นคุณสมบัติสำคัญประจำตัวของคนทุกคน แต่ในการสร้างเสริมคุณสมบัติ 3 ข้อนี้ จะต้องไม่ลืมว่า วินัย สามัคคี และหน้าที่นั้น เป็นได้ทั้งในทางบวกและทางลบ ซึ่งย่อมให้คุณหรือให้โทษได้มากเท่าๆ กัน ทั้ง 2 ทาง เพราะฉะนั้น เมื่อจะอบรม จำเป็นต้องพิจารณาให้ถ่องแท้แน่ชัดก่อนว่า เป็นวินัยสามัคคีและหน้าที่ดีคือ ปราศจากโทษเป็นประโยชน์ เป็นธรรม (พระราชทานแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ วันอังคาร 12 ก.ค.2526)
๑๒) คุณธรรมอัตลักษณ์
           ๑๒.๑ คุณธรรมเป้าหมาย
                     ความมีวินัย
           ๑๒.๒ พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
              นักเรียนแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน
๑๓) ที่ปรึกษาโครงงาน 
๑๓.๑ ครูที่ปรึกษาโครงงาน นางสาวอลิสรา   คำดี
๑๓.๒ ผู้บริหารที่ปรึกษาโครงงาน  นายวีรพงษ์  ไชยหงษ์





รูปภาพกิจกรรมโครงงานคุณธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

ขั้นตอนที่ 1 นักเรียนร่วมกันประชุม



ขั้นตอนที่ 2 นักเรียนศึกษาปัญหา จุดพัฒนา และแนวทางแก้ไข




ขั้นตอนที่ 3 สรุปและประเมิน เพื่อนำเสนอ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แต่งกายดีเป็นศรีตระกูล ป.1

โครงงานคุณธรรม...ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ โรงเรียนบ้านซับกระดาน (โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ) 1) ชื่อโครงงาน “แต่งกายดีเป็นศรีตร...