โครงงานคุณธรรม...ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ
โรงเรียนบ้านซับกระดาน
(โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ)
1)
ชื่อโครงงาน
“แต่งกายดีเป็นศรีตระกูล”
2)
ที่มาและความสำคัญ(แรงบันดาลใจ/สภาพปัญหา/ที่มาของแนวคิด/ความดีที่อยากทำ)
เนื่องจากปัจจุบันนักเรียน
มีค่านิยมในการแต่งกาย ชุดนักเรียนที่หลายหลากมีทั้งแต่งตัวได้ถูกต้องเหมาะสมและไม่ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียนเพื่อเป็นการยกย่องและส่งเสริมนักเรียนที่ปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียนในเรื่องการแต่งกาย
โรงเรียนบ้านซับกระดาน จึงมีแนวคิดทำโครงงาน “แต่งกายดีเป็นศรีตระกูล” ขึ้นเพื่อให้นักเรียนแต่งกายได้ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียนและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
3)
วัตถุประสงค์ของโครงงาน
3.1
ด้านความรู้ (Knowledge)
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจกฎระเบียบของโรงเรียน
3.2
ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process)
เพื่อให้นักเรียนแต่งกายได้ถูกต้องตามระเบียบของ
โรงเรียน
3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีระเบียบวินัย
3.4
เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9)
4) ปัญหา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ แต่งกายไม่ถูกระเบียบของโรงเรียน
5)
สาเหตุของปัญหา
๕.๑ นักเรียนชอบแต่งกายตามใจตนเอง
๕.๒ นักเรียนขาดอุปกรณ์การแต่งกาย
6) กลุ่มเป้าหมาย
- เชิงคุณภาพ :
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑
โรงเรียนบ้านซับกระดานแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน
- เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน ๘ คน
7)
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน (๒ ระยะ คือ
ระยะสั้นและระยะยาว)
เป้าหมายระยะยาว :
เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
เป้าหมายระยะสั้น : เดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ – เดือนกันยายน ๒๕๖๑
เดือนตุลาคม ๒๕๖๑
– เดือนมีนาคม ๒๕๖๒
สถานที่
โรงเรียนบ้านซับกระดาน ต.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
๘) วิธีการดำเนินงาน
(P
D C A)
๘.๑ ขั้นตอนการวางแผน (Plan)
๑. นักเรียนและครูอภิปราย คิด วิเคราะห์
ดูสภาพปัญหาในปัจจุบันซึ่งมีผลต่อสภาพสังคม
และตัวนักเรียนเอง
๒. สร้างความเข้าใจในโรงเรียน
เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการแต่ง
กายที่ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน
๓. ตั้งชื่อโครงงาน
๔. แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงงาน
๕. ประชุมวางแผนกำหนดวัน เวลา
ระยะเวลาในการดำเนินโครงงานเเละการประชาสัมพันธ์
๖.
นำมติที่ประชุมเข้าหารือกับครูที่ปรึกษาโครงการเพื่อหาเเนวทางในการปฏิบัติงาน
๘.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน (Do)
๑. ประชุมเพื่อรับทราบกำหนดการวัน เวลา เเละระยะเวลาในการดำเนินโครงงาน
๒. ทำการประชาสัมพันธ์กิจกรรม โดยผ่านหัวหน้าห้องเรียน
๓. จัดทำรูปแบบการแต่งกายประจำวันที่ถูกระเบียบของโรงเรียน
๔. จัดทำแบบบันทึกการแต่งกายของนักเรียน
๕.
มีการประชุมสรุปโครงงานทุกวันศุกร์นำปัญหาเเละเเนวทางป้องกันเเก้ไขจากที่ประชุมมา
เป็นประสบการณ์การเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการทำโครงงานต่อไป
๘.๓ ขั้นตอนการตรวจสอบ (Check)
๑. มีประชุมสรุปงาน ประชุมเเบบประเมินงานและวิเคราะห์ถึงภาพรวมของงาน
พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากนักเรียนแกนนำ
หัวหน้ากลุ่มและหัวหน้าห้องเรียนในเรื่องปัญหาที่พบเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงเพื่อใช้ในการดำเนินงานในโครงงานถัดไป
๒. ครูที่ปรึกษาโครงงานให้การดูแล กำกับติดตาม เสนอแนะ นิเทศ ตรวจสอบการดำเนิน
โครงงานของนักเรียน
๓. นักเรียนแกนนำทำสรุปโครงงานส่งครูที่ปรึกษา หลังดำเนินโครงงานเสร็จสิ้น
๘.๔ ขั้นตอนการปรับปรุงพัฒนา (Act)
๑.
เมื่อทราบที่มาของปัญหาให้นักเรียนแกนนำนำปัญหาหารือกับครูที่ปรึกษาโครงงานเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาทั้งนี้จะต้องมีการจดบันทึกเป็นการเสนอแนะเพื่อปรับแนวทางในการเข้าร่วมโครงงานในปีถัดไป
๒. วิเคราะห์ผลการประเมินในเรื่องความสามารถและความเหมาะสมของระยะเวลา
การดำเนินงาน
๓. วิเคราะห์ผลการประเมินประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดโครงงานตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
๙)
งบประมาณและแหล่งที่มา
-
๑๐)
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑๐.๑
นักเรียนปฏิบัติตนตามระเบียบของโรงเรียน มีความภาคภูมิใจและแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนๆนักเรียน
๑๐.๒ นักเรียนมีจิตสำนึกของการเป็นนักเรียนและมีวินัยในตนเองมากขึ้น
๑๑) การน้อมนำ
หลักธรรม/หลักการทรงงาน (พระราชดำรัช,พระบรมชาโอวาท)
๑๑.๑ หลักธรรม
มงคลชีวิต 38 ประการ ข้อที่ 9 มีวินัยดี
๑๑.๒ ศาสตร์พระราชา (พระราชดำรัช,พระบรมชาโอวาท)
การมีวินัย มีความสามัคคี
และรู้จักหน้าที่ ถือกันว่าเป็นคุณสมบัติสำคัญประจำตัวของคนทุกคน
แต่ในการสร้างเสริมคุณสมบัติ 3 ข้อนี้ จะต้องไม่ลืมว่า วินัย
สามัคคี และหน้าที่นั้น เป็นได้ทั้งในทางบวกและทางลบ
ซึ่งย่อมให้คุณหรือให้โทษได้มากเท่าๆ กัน ทั้ง 2 ทาง เพราะฉะนั้น
เมื่อจะอบรม จำเป็นต้องพิจารณาให้ถ่องแท้แน่ชัดก่อนว่า เป็นวินัยสามัคคีและหน้าที่ดีคือ
ปราศจากโทษเป็นประโยชน์ เป็นธรรม (พระราชทานแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ วันอังคาร 12 ก.ค.2526)
๑๒) คุณธรรมอัตลักษณ์
๑๒.๑
คุณธรรมเป้าหมาย
ความมีวินัย
๑๒.๒ พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
นักเรียนแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน
๑๓) ที่ปรึกษาโครงงาน
๑๓.๑ ครูที่ปรึกษาโครงงาน นางสาวอลิสรา
คำดี
๑๓.๒ ผู้บริหารที่ปรึกษาโครงงาน
นายวีรพงษ์ ไชยหงษ์
รูปภาพกิจกรรมโครงงานคุณธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่
๑
ขั้นตอนที่ 1
นักเรียนร่วมกันประชุม
ขั้นตอนที่ 2
นักเรียนศึกษาปัญหา จุดพัฒนา และแนวทางแก้ไข
ขั้นตอนที่ 3
สรุปและประเมิน เพื่อนำเสนอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น