ฝึกปฏิบัติกระบวนการทำโครงงานคุณธรรม...ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ
(โครงการโรงเรียนคุณธรรม
สพฐ)
1)
ชื่อโครงงาน
“ระเบียบของรองเท้า”
2)
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จากการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนบ้านซับกระดานพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
2
ถอดรองเท้าและเรียงรองเท้าหน้าห้องเรียนไม่เป็นระเบียบจึงทำให้ นักเรียนหารองเท้าไม่เจอ
รองเท้าหายและหน้าห้องเรียนไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ดังนั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป
จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง “ระเบียบของรองเท้า” ขึ้น เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านซับกระดาน
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน
มีความรับผิดชอบ มีระเบียบเรียบและมีวินัยมากขึ้น
3) วัตถุประสงค์
3.1 ด้านความรู้
(Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบ
ความมีระเบียบวินัยของนักเรียน
3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ
(Process) เพื่อให้นักเรียนถอดรองเท้าและเรียงรองเท้าอย่างเป็นระเบียบและฝึกการมีความรับผิดชอบ
ความมีระเบียบวินัย
3.3 ด้านเจตคติ
(Attitude) เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีระเบียบวินัย
มีความรับผิดชอบให้แก่นักเรียน
** 3.4 เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
(รัชกาลที่ 9)**
4)
ปัญหา
นักเรียนขาดระเบียบวินัยในการถอดรองเท้าและเรียงรองเท้าหน้าห้อง
5)
สาเหตุของปัญหา
1. นักเรียนถอดรองเท้าแล้วไม่เรียงให้เป็นระเบียบ
2. นักเรียนยังขาดต้นแบบในการวางรองเท้าเป็นระเบียบวินัย
3. นักเรียนมีพฤติกรรมขาดความรับผิดชอบ
6) กลุ่มเป้าหมาย
- เชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านซับกระดาน จำนวน 7 คน
- เชิงคุณภาพ : นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านซับกระดาน
มีความรับผิดชอบ
มีระเบียบและวินัยในการถอดและจัดเรียงรองเท้าอย่างเป็นระเบียบ
- เป้าหมายระยะสั้น
(ระยะเวลา 6 เดือน) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
2 โรงเรียนบ้านซับกระดาน มีระเบียบวินัยในการถอดรองเท้าอย่างเป็นระเบียบ
- เป้าหมายระยะยาว (ระยะเวลา 12 เดือน) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านซับกระดาน
มีความรับผิดชอบและมีระเบียบวินัยในการถอดรองเท้าและเรียงรองเท้าอย่างเป็นระเบียบ
7) วิธีการแก้ไขปัญหา
1. สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในการสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับนักเรียน
2.
ฝึกให้นักเรียนถอดรองเท้าและจัดเรียงรองเท้าอย่างเป็นระเบียบ
3. ผู้บริหาร
และครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน
4. ยกย่องชมเชย ให้รางวัลกับนักเรียนที่ทำดีเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ
8) หลักธรรมที่นำมาใช้
อิทธิบาท 4
-
ฉันทะ มีใจรักในงานที่ทำ
-
วิริยะ ความขยัน หมั่นเพียร
-
จิตตะ ความเอาใจใส่
-
วิมังสา ทบทวนหาเหตุผล ในสิ่งที่ได้รับ
9)
ความเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์
เชื่อมโยงกับคุณธรรมเป้าหมาย : เด็กดี มีวินัย ใส่ใจรับผิดชอบ
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก : ผู้บริหารและครูมีการปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของความมีระเบียบวินัยและรับผิดชอบ
และเอาใจใส่นักเรียนในการเรียนการสอน การปฏิบัติตนของนักเรียน นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองจัดเรียงรองเท้าได้เป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นประจำ
10)
วิธีการวัดและประเมินผล
10.1 วิธีการวัดผล
วิธีการประเมินผล : การสังเกต
10.2 เครื่องมือการวัดผล
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน :
แบบสังเกต
10.3 ช่วงระยะเวลา
ช่วงเวลาการประเมิน
: สัปดาห์ละ 1
ครั้ง
11) ผู้รับผิดชอบโครงงาน
เด็กชายกฤษนัย ราพิทักษ์
เด็กชายสรรพวัต บัวสิงห์
เด็กชายอธิปดี ใจหาญ
เด็กหญิงธีรยา ผ่องหนู
เด็กหญิงนุชจลี รัตนะประยูร
เด็กหญิงอมรรัตน์ จันทร์ดาบุญ
เด็กหญิงศิริกมรา สมุททัย
12)
ที่ปรึกษาโครงงาน
นางสาวอลิสรา คำดี
ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
...เราจะช่วยกัน...สร้างคนดี...ให้แก่บ้านเมือง...
Wynn casinos not showing no COVID-19 vaccine at the end of 2020
ตอบลบWynn Resorts has 구리 출장안마 not released a 김포 출장샵 list of COVID-19 cases in the of 영주 출장샵 vaccination facilities 경상남도 출장마사지 on the casino floor 서산 출장안마 at Encore Boston Harbor.